So sánh sản phẩm

Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng? Cần chú ý những điều gì?

Rất nhiều người hiện nay đang có cùng câu hỏi rằng hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng không? Và để giải đáp được câu hỏi này cũng như giúp các bạn hiểu thêm về hợp đồng văn phòng, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Hợp đồng văn phòng là gì?

Trước khi đi vào chi tiết hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng hay không hãy cùng chúng tôi hiểu thế nào là hợp đồng văn phòng nhé!

Hợp đồng văn phòng là loại hợp đồng thuê tài sản. Theo hợp đồng đó có sự thỏa thuận giữa hai bên là bên cho thuê và bên thuê. Bên cho thuê phải có nghĩa vụ giao văn phòng cho bên thuê. Phải giao theo trình tự và nhằm mục đích để bên thuê sử dụng theo thỏa thuận. Và mục đích thuê đã thỏa thuận rõ trong hợp đồng thuê. Bên thuê phải có nghĩa vụ là trả tiền đầy đủ và đúng thời hạn theo hợp đồng cho bên cho thuê.

Bên cho thuê tuyệt đối không được quyền đòi lại văn phòng trước thời hạn đã kí kết trong hợp đồng. Bên thuê không sử dụng văn phòng với các mục đích khác trong hợp đồng. Bên thuê nếu trả lại văn phòng trước thời hạn thì buộc phải trả toàn bộ số tiền thuê trong hợp đồng. 

Việc lập hợp đồng thuê văn phòng làm việc bằng văn bản rất quan trọng. Nó là cơ sở để ràng buộc trách nhiệm và nghĩa vụ từ 2 phía. Hiện nay, việc cho thuê nơi ở để làm văn phòng làm việc ngày càng phổ biến hơn. Vì thế việc soạn thảo hợp đồng thuê văn phòng làm việc thế nào để đảm bảo quyền và nghĩa vụ rất quan trọng. Mỗi một bên cần phải được đảm bảo các giá trị pháp lý. 

Hợp đồng thuê được soạn như thế nào. Và với hợp đồng này có phải công chứng hay không? Điều này còn phải tùy thuộc vào những trường hợp khác nhau. Hãy xem những trường hợp cụ thể.

Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng hay không đây? Thủ tục thế nào?

Hợp đồng thuê văn phòng rất quan trọng đối với mỗi cá nhân, doanh nghiệp khi thuê. Không những là cơ sở để bạn có được nơi bạn thuê được đảm bảo. Mà còn là nền tảng để các quyền lợi của bạn được tốt nhất! Tuy nhiên, cần công chứng và thủ tục công chứng như thế nào thì bạn có thể chưa biết!

Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng?

Tại điều 472, Luật dân sự năm 2015 đã xác định: 

Các hợp đồng thuê ở, thuê nhà để nhằm các mục đích khác được thực hiện theo Luật dân sự. Cũng như phải thực hiện theo Luật nhà ở, các quy định khác của pháp luật. 2 Luật dân sự và nhà ở sẽ là văn bản pháp luật chính trực tiếp liên quan đến hợp đồng thuê. 2 loại Luật này sẽ trực tiếp quy định về hình thức cũng như nội dung của hợp đồng.

Luật dân sư năm 2005 ở điều 492 có quy định về hình thức của hợp đồng thuê nhà ở, kinh doanh. Quy định rằng, đây là loại hợp đồng bắt buộc, phải làm thành văn bản. Và nếu như thời hạn thuê 6 tháng trở lên thì bắt buộc phải có công chứng. Điều này đồng nghĩa với việc hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng là có. Khi thời hạn thuê lớn hơn 6 tháng thì phải công chứng.

Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng – Theo luật 2015 là không cần công chứng

Vào thời điểm 1/7/2015, Luật nhà ở 2014 có hiệu lực. Tại khoản 2, điều 122 của luật này thì hợp đồng thuê văn phòng không phải công chứng. Không bắt buộc phải công chứng, trừ trường hợp là các bên có nhu cầu cần công chứng. Điều này gây tranh cãi và khó khăn rất nhiều cho các cơ quan nhà nước. Họ không biết phải áp dụng luật nào để công nhận giá trị của hợp đồng.

Bộ Luật dân sự 2015 ra đời bãi bỏ bắt buộc phải công chứng với hợp đồng. Tuy nhiên, thuê văn phòng hay thuê nhà cá nhân thì nên công chứng. Vì nó sẽ đảm bảo được các giá trị pháp lý cho cả 2 bên.

Các thủ tục phải tiến hành để xác lập hợp đồng thuê văn phòng

Vậy câu trả lời cho việc hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng không là KHÔNG bắt buộc.

Hiện nay, đối với quy chuẩn pháp luật quy định về mẫu hợp đồng văn phòng là không có. Hai bên thuê và cho thuê có thể viết tay hoặc soạn thảo theo mẫu hợp đồng mà hai bên muốn. Tuy nhiên, hai bản hợp đồng này phải đảm bảo các mục thông tin cụ thể.

Các thông tin cụ thể về cá nhân thuê, cho thuê, số tiền thuê?

- Họ, tên, chứng minh nhân dân cũng như nơi đăng kí hộ khẩu thường trú, địa chỉ hai bên. 
- Bên cho thuê kí hợp đồng cho thuê văn phòng làm việc có phải công chứng phải ghi rõ: Địa chỉ nhà thuê ở đâu? Diện tích cho thuê như thế nào? Mục đích cho thuê là gì? Các phương thức thanh toán tiền thuê như thế nào? Và đừng quên ghi rõ thời điểm nào bàn giao văn phòng cho thuê?. Có đặt cọc tiền thuê văn phòng làm việc không? Số tiền đặt cọc là bao nhiêu? Và số tiền đặt cọc được tính như thế nào khi hai bên chấm dứt hợp đồng đó?.
- Tiền cho thuê văn phòng làm việc. Đây là số tiền bên thuê phải thanh toán hàng tháng hoặc theo năm cho thời gian thuê. Tiền này không bao gồm các chi phí dịch vụ mà bên thuê sẽ sử dụng. Các chi phí như điện nước, mạng thì bên thuê tự trả tiền và chọn phương thức trả tiền.
 

Quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên như thế nào?

Người thuê cần phải lưu ý về việc người cho thuê có phải là người chủ của ngôi nhà hay không? Tức là người cho thuê có phải là người có giấy chứng nhận sở hữu nhà hay không? Căn nhà thuê đó có phải đang thế chấp Ngân hàng hay không? Và số tiền đặt cọc như thế nào?

Hai bên kí kết nêu rõ quyền lợi của mỗi bên được hưởng và nghĩa vụ mỗi bên phải đảm bảo. Hai bên kí tên lên hợp đồng và nêu rõ ràng thời gian bắt đầu có tính hiệu lực. Hợp đồng sẽ được lập thành 2 bản riêng biệt. Mỗi bên sẽ chịu trách nhiệm giữ 1 bản và nếu có nhu cầu sẽ công chứng. Như vậy, sẽ đảm bảo được cao nhất giá trị pháp lý của hai bên.

Về mặt bản chất thì hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng này không bị vô hiệu khi không công chứng. Vì thế, bạn cũng có thể cân nhắc về việc công chứng hay không công chứng.

Mục trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng thuê văn phòng làm việc có phải công chứng

Trong quá trình 2 bên thực hiện quá trình hợp đồng thì sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh. Có thể phát sinh các vấn đề về tranh chấp, quyền lợi…Hai bên phải cùng nhau thương lượng việc giải quyết. Trong trường hợp nếu như 2 bên không tự giải quyết được thì phải có biện pháp hòa giải.

Và khi hòa giải không được thì đưa ra tòa án và làm theo quy định của pháp luật. Phải đáp ứng được những quy định của hợp đồng đã được kí kết.

Mục về cam kết của các bên

Trong hợp đồng thuê văn phòng làm việc có phải công chứng hay không bắt buộc phải có mục này. Hai bên thuê và cho thuê phải có trách nhiệm trước pháp luật về những lời đã cam kết. Những lời cam kết trong hợp đồng thuê văn phòng thường có những cam kết như:

- Thứ nhất, 2 bên đã và đang khai đúng các sự thật. Hai bên sẽ tự chịu trách nhiệm về sự thật, tính chính xác của những thông tin về nhân thân. Những thông tin đã ghi trong hợp đồng, đã xác thực.
- Thứ hai, cả hai sẽ chịu trách nhiệm trong việc thực hiện đúng và đủ những thỏa thuận . Các bên đã ghi trong hợp đồng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện đúng và đủ. Nếu như cả hai bên, bên nào có sự vi phạm thì nhất thiết sẽ phải bồi thường. Các khoản bồi thường, giá trị bồi thường được đề cập ở mục vi phạm hợp đồng.
- Thứ ba, có sự chứng kiến và có sự làm chứng của người thứ 3. Văn bản hợp đồng đầy đủ hiệu lực và hai bên đã thỏa thuận với nhau.

Hai bên đã hiểu và đã đọc lại bản hợp đồng này. Hai bên đã thực sự hiểu về các quyền và nghĩa vụ cũng như lợi ích hợp pháp của mình. 

Cuối cùng, cam kết bản hợp đồng này sẽ có giá trị hiệu lực từ ngày nào đến ngày nào. Bản hợp đồng được chia làm 2 bản và mỗi bản có bao nhiêu trang? Bên thuê giữ 1 bản. Bên cho thuê giữ 1 bản….

Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng với tổ chức có tư cách pháp nhân?

Bạn thuê văn phòng làm việc có phải công chứng khi tổ chức có tư cách pháp nhân? Ở trường hợp này, hợp đồng thuê văn phòng không cần phải công chứng. Bởi vì trong tất cả hai bên đều đã có tư cách pháp nhân đầy đủ. Và cả 2 bên cũng đã đủ điều kiện để đáp ứng được việc xuất hóa đơn theo yêu cầu. Và tất nhiên, cũng đã đủ tư cách để phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật.

Với tổ chức có pháp nhân không cần công chứng
 

Có thể thấy rằng, ở cả trường hợp thuê văn phòng cá nhân hay thuê văn phòng tổ chức đều không cần công chứng. Các hợp đồng thuê văn phòng làm có phải công chứng cũng không mất giá trị. Theo các điều luật thì được quy định như vậy.

Tuy nhiên, với tình hình hiện nay và cũng là tốt nhất thì nên kí hợp đồng, công chứng hợp đồng. Vì như thế, chúng ta hoàn toàn có thể nâng cao được tính pháp lý và sự ràng buộc. Sự pháp lý đem đến sự tin tưởng và đảm bảo quyền lợi. Sự ràng buộc cả 2 bên cũng làm cho ta có được quyền lợi khi không tuân thủ. Mỗi một bên khi không tuân thủ hợp đồng đều có nghĩa vụ và trách nhiệm riêng. Những nghĩa vụ và trách nhiệm này thường nặng nề và có hiệu lực khi công chứng. Khi có công chứng, đứng trước tòa thì mọi vấn đề cũng dễ dàng và đơn giản hơn.

Tags:,

Tin cùng danh mục