So sánh sản phẩm

Minimalism – Phong cách nội thất tối giản nhưng đẳng cấp


Phong cách Minimalism là gì?

Minimalism là kiểu phong cách đã có từ khá lâu, vào khoảng sau thế chiến thứ II trong nghệ thuật phương Tây. Phong cách này được thể hiện rõ nét trong các tác phẩm hội họa của họa sĩ nổi danh Mark Rothko. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự phổ biến khi kiến trúc sư Ludwig Mies Van der Rohe ứng dụng theo quan điểm “Less is More” vào kiến trúc. Sau đó, phong cách minimalism đã lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác, ví dụ như âm nhạc, nội thất,…

Mặc dù có khá nhiều người đã nghe tới phong cách minimalism nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về phong cách này.  Phong cách này còn được gọi là phong cách tối giản hay tối thiểu. Minimalism thể hiện được những yếu tố đa dạng trong nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật về thị giác và âm nhạc. Tối giản giúp bạn giải quyết các vấn đề trong cuộc sống chỉ với những yếu tố cần thiết. Loại bỏ bất cứ điều gì mà họ cho là không cần thiết.

Phong cách Minimalism là một nhánh con của phong cách đương đại. Những lĩnh vực như âm nhạc, nhiếp ảnh, đồ họa, thời trang và cả kiến trúc nội thất đều chịu ảnh hưởng của phong cách này.

Phong cách Minimalism trong thiết kế nội thất

Trong thiết kế nội thất, phong cách minimalism đặc biệt được ưa chuộng. Phong cách này thể hiện sự đơn giản nhưng lại tinh tế và hiện đại. Không cần quá nhiều nội thất, chi tiết, đường nét nhưng vẫn đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ. Tạo nên một không gian hài hòa lại vô cùng thoáng đãng, rộng rãi.

Thiết kế nội thất theo phong cách minimalism cực kỳ phổ biến tại châu Âu. Tối giản trong thiết kế là đơn giản hóa nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí. Đặc điểm chính của phong cách này là thiết kế từ khoảng trống đến khoảng đặc của đồ nội thất cũng như ánh sáng lẫn khoảng tối của không gian nội thất.

Không chỉ thế, phong cách minimalism còn chịu sự ảnh hưởng của trang trí nội thất ở các nước Bắc Âu, thậm chí là cả những nước ở châu Mỹ. Sau này, minimalism cũng lan rộng sang châu Á. Nhật Bản là nước đầu tiên ứng dụng phong cách tối giản trong thiết kế nội thất.

Nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất tối giản

Less is more – ít là nhiều
Nguyên tắc đầu tiên trong thiết kế nội thất theo phong cách minimalism đó chính là Less is more – Ít là nhiều. Tức là, nội thất sẽ giản lược tối đa về mặt chi tiết, mọi thứ đều gọn gàng, đơn giản. Hạn chế trong trang trí, hạn chế bố trí quá nhiều nội thất. Chỉ giữ lại thành phần nào thật sự cần thiết và đáp ứng được yêu cầu về công năng lẫn thẩm mỹ.

Những chi tiết, đồ nội thất dùng không cần thiết đều sẽ loại bỏ. Các đồ dùng có ý nghĩa công năng sẽ được hạn chế và thay vào đó là đồ dùng đa năng, thông minh với thiết kế đơn giản, gọn gàng, tiện nghi. Tổng thể không gian thống nhất, chặt chẽ về bố cục và giữ được không gian kiến trúc đẹp, sạch sẽ, thông thoáng.

Hạn chế màu sắc

Trong phong cách tối giản rất hạn chế sử dụng màu sắc. Mọi đồ vật trang trí nội thất đều có màu đơn giản, không màu mè, sặc sỡ. Và trong một không gian chỉ sử dụng tối đa 4 màu và tối ưu nhất là 3 màu. Bao gồm màu chủ đạo, màu nền và màu làm điểm nhấn. Các bức tường thường được sử dụng gam màu trung tính, tạo ra một bức đệm cho các đồ nội thất bên trong. 

Sự tương phản giữa các màu sắc mang lại sự độc đáo cho không gian. Để sự tương phản được thể hiện tốt nhất, KTS thường sử dụng tone màu trắng cho các mảng tường, nhằm làm tăng giá trị nội thất. Mang lại hiệu quả thị giác tốt nhất về không gian rộng rãi, thông thoáng.

Ánh sáng – Yếu tố quan trọng trong phong cách minimalism

Ánh sáng là một trong các yếu tố quan trọng khi thiết kế nội thất theo phong cách minimalism. Giúp tạo ra các hiệu ứng về thị giác và làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian thiết kế. Muốn làm được điều này thì người thiết kế cần phải định hướng được cách lấy sáng cho không gian.

Các kiến trúc sư chú trọng sử dụng ánh sáng tự nhiên nhằm tạo ra điểm nhấn mạnh mẽ lên các khu vực với những bóng đổ của đồ vật. Có thể lấy sáng từ tự nhiên  lọc qua rèm cửa, bình phong, và tán cây bên ngoài một cách có chủ đích. Đối với ánh sáng nhân tạo thì phải được chọn lọc cách cẩn thận. Từ đó tạo ra điểm nhấn trong cấu trúc, hình dạng và thành phần trang trí nội thất.

 

Ý tưởng trang trí phòng tối giản

Màu sắc

Khi thiết kế nội thất theo phong cách minimalism các bạn nên lựa chọn màu sắc sáng như trắng kết hợp với màu kem hoặc các màu có sắc thái tự nhiên. Có thể kết hợp cùng với một màu sáng nữa hoặc tạo một bức tường hay sơn màu khác biệt trong phạm vi nhỏ tạo điểm nhấn. Ngoài ra, có thể chọn màu xám nhạt, vàng hay nâu để thay thế cho màu trắng nếu sợ rằng các màu sắc bị xung đột.


Tường

Tường cần phải được bả phẳng và không có giấy dán tường hay hoa văn gì cả. Tốt nhất các bạn nên sử dụng sơn nước để sơn tường, vì chúng có độ bóng rất đẹp. Có thể chọn thêm tranh khổ lớn hoặc gương kích thước lớn để treo tường. Hạn chế treo những bức tranh nhỏ vì có thể làm căn phòng trở nên rối mắt.

Trang trí

Các bạn nên chọn các đồ nội thất có sự đơn giản khi thiết kế theo phong cách minimalism. Nếu bạn có quá nhiều vật dụng thì hãy chọn một chiếc tủ lớn để lưu trữ các vật dụng. Đó là ý tưởng hay đấy, bạn có thể áp dụng trong thiết kế nhà ở của mình.


Ánh sáng

Khi thiết kế cần đảm bảo căn phòng đủ sáng. Không nên sáng quá bởi nó có thể làm bạn cảm thấy mỏi và chói mắt. Có thể cân nhắc sử dụng đèn led, đèn hắt, đèn thả trần hoặc đèn đặt trên sàn.

Cách giúp căn nhà của bạn tối giản

Không gian gọn gàng

Các bạn nên giữ cho một không gian sạch sẽ, gọn gàng để khi cần tìm kiếm đồ vật gì cũng dễ hơn và còn giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn. Một không gian bừa bộn, quá nhiều đồ đạc sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn lưu trú và việc vệ sinh cũng khó khăn hơn. Các đồ dùng không cần thiết nên được cất vào kho, tủ đồ, không nên để trên lối đi lại. Các bạn nên cân nhắc việc lựa chọn đồ trước khi mua. Chỉ nên mua các món đồ mà bạn thực sự cần tới.

Bám sát tone màu đồ nội thất

Đối với nhà ở thiết kế theo phong cách minimalism thì việc sử dụng quá nhiều màu sắc sẽ khiến căn phòng trông rất rối. Do đó, các bạn nên chọn các màu sắc đơn giản và có sự đồng nhất trong không gian.

 

Cân bằng trong thiết kế

Các bạn cũng nên đảm bảo được sự cân bằng trong thiết kế theo phong cách minimalism. Đảm bảo bằng cách nào? Hãy lắp đặt đèn cây, tranh nghệ thuật hay đặt gối theo các cặp hoặc bất đối xứng nhau. Không gian phòng sẽ trở nên hài hòa và đẹp mắt hơn đấy. 


Tạo nên một điểm nhấn chính

Tạo điểm nhấn chính cũng là một cách thiết kế phổ biến không chỉ bắt gặp trong phong cách minimalism mà còn ở rất nhiều phong cách thiết kế nội thất khác. Các bạn có thể chọn một chiếc gương được trang trí công phu, một bộ sofa đẹp hay vật dụng đặc biệt nào đó để tạo điểm nhấn cho căn phòng.

 

Tags:,

Tin cùng danh mục